luyen thi dai hoc

Nơi duy nhất được học thử trước 1 tháng miễn phí - chỉ đóng học phí sau khi đã yên tâm về chất lượng giảng dạy          Lớp nhỏ ít học sinh - giảng viên đại học kèm sát học sinh - Phòng học máy lạnh          Nơi duy nhất được học cả 2 buổi sáng & chiều - còn được học thêm buổi tối miễn phí          Nơi duy nhất được học nhiều lớp - có rất nhiều giờ học & rèn luyện - mà chỉ đóng học phí 1 lớp.          Nơi duy nhất học sinh & phụ huynh được ở tại khu nội trú của trường trong các ngày thi Đại Học & Cao Đẳng.

Chủ đề: Rét đầu mùa - Chế Lan Viên

hinhCái rét đầu mùa, anh rét xa em,
Đêm dài lạnh chăn chia làm hai nửa
Một đắp cho em ở vùng sóng bể
Một đắp cho mình ở phía không em.

                                                   Chế Lan Viên

Mới đi một vòng quanh lâu đài ngôn ngữ trên tưởng đây là chuyện hoàn toàn riêng, hoàn toàn là của một người, nghĩ về một người. Càng đi sâu hơn vào bài thơ, càng suy ngẫm về ý tứ phát ra qua các thanh âm của lời thơ, hoá ra đây lại là chuyện không chỉ riêng của một người, một nhà mà là vấn đề của nhiều người, vấn đề chung về em, về thơ.

Mở bài, thi sĩ viết: "Cái rét đầu mùa, anh rét xa em". Hai tiếng "Rét" trong một câu thơ tám chữ như có ý khẳng định: Cái rét đến với nhân vật thơ của chúng ta lúc này bội lên nhiều lần. Rét từ ngoài thấm vào trong - từ không gian ập vào cõi lòng đang thiếu hơi thở nỗi nhớ vắng em.

Cái mà nhân vật thơ nói "Anh rét xa em" mới là cái rét sâu, rét đậm như có ý sợ phải sống vắng em. Nó vừa nói rõ hơn, cụ thể hơn về sự hẫng hụt mỗi khi nàng thơ vắng, chưa đến, chưa về. Nhất là vào thời điểm cụ thể này - thời điểm của cái rét đầu mùa.

Ý tứ này còn được nhà thơ phát triển rộng hơn, sâu hơn ở câu thơ tiếp sau: "Đêm - dài - lạnh - chăn - chia - làm hai nửa". "Chữ Đêm" mở đầu câu thơ gợi không khí tĩnh lặng, vắng vẻ, buồn, ôm trùm cả không gian. Sự này lại được phụ thêm chữ "dài", "đêm dài" bộc lộ rõ hơn vẻ giá lạnh của tự nhiên hòa cùng nỗi buồn nhớ vắng em - xa em. Cái sự lạnh lúc này cũng trở nên có ý nghĩa hơn. Cụ thể câu thơ này nếu là người tay nghề không thật cao có thể dừng lại: Đêm dài lạnh nhớ người đi phía bể. Tuy cũng nói được ý trên nhưng không sang trọng, thậm chí bài thơ có thể bị sập đổ chỉ vì ý thơ chênh vênh, lời thơ thô lộ.

Điều này càng chứng tỏ thơ không chỉ là đơn giản ghi lại những cảm xúc tức thời xô đẩy, chữ nghĩa tự nhiên ập tràn đến mà thơ luôn đòi được làm mới ngôn từ.

Nói cách khác, người làm thơ, làm văn luôn phải có ý thức tìm từ, dụng ngữ sáng tạo, không cầu kỳ nhưng phải đem lại hiệu quả về mỹ cảm cho người đọc, người nghe.

Năm chữ: "Chăn chia làm hai nửa" không chỉ phát triển cụ thể ý của ba chữ trước nó mà còn chuẩn bị cho ý tiếp sau. Đó là thơ có tầng, có lớp. Nói chưa hết phần người viết đã chuẩn bị hành trang cho phần tiếp sau. Chặt chẽ mà không thô, không lộ. Rất thanh cao trong nghệ thuật dụng ngữ, gọi từ.

Hai câu ba bốn:

Một đắp cho em ở vùng sóng bể
Một đắp cho mình ở phía không em.

Hai câu thơ tự nhiên như một lời nói thường mà vẫn thẳm sâu nghệ thuật, thẳm sâu ý tứ. Tìm hiểu kỹ hơn, ta thấy ở câu ba, tác giả sử dụng hai tiếng mang thanh hỏi (?) ở giữa và cuối câu thơ như có ý nói anh sẽ che chắn những ngọn gió lạnh cho em, vì nơi đây gió cũng nhiều mà rét cũng ghê. Ngược lại về phía mình, nhà thơ để cho nhân vật "anh" tự bộc lộ: "Một đắp cho mình" kể cũng đã đủ ý, nhưng nhà thơ lại hạ thêm: "ở phía không em". Bốn tiếng này rất ấn tượng, rất thơ.

Chỉ nhẹ nhàng vậy thôi, anh cũng đã hé mở lòng mình đối với em - nàng thơ của anh. Như vậy thi phẩm trên đây của thi sĩ Chế Lan Viên không chỉ có tình sâu mà ý lại rất cao. Bài thơ khép lại bằng hình ảnh một con người đang trăn trở trước phía không em - không thơ.

 

Video Tô Hiến Thành

 

Luyen thi dai hoc

Hiện có 4 khách Trực tuyến